Penguin Grumpy Mad Kawaii

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคาร ที่24 มกราคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของสื่อ
       สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุตามจุดประสงค์ที่ได้ตั้งไว้
ความสำคัญของสื่อ
       เป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก และเป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ เด็กจะได้ประสบการณ์ตรงทำให้จดจำได้นาน รวมทั้งยังเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินอีกด้วย
ประเภทของสื่อการเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
ดร.ชัยวงศ์ พรหมวงศ์ แบ่งสื่อออกเป็น 3 ประเภท
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ
         - เป็นวัสดุสิ้นเปลือง เช่น ชอล์ก ฟิล์ม เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
         - สิ่งช่วยสอนที่เป็นเครื่องมือ เช่น เครื่องเสียง กระดานดำ เป็นต้น
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการหรือกระบวนการ
         - การทดลอง เกม หรอกิจกรรมที่ครูจัดขึ้นมาให้เด็กมีส่วนร่มในการปฏิบัติ
   
ความหมายและคามสำคัญการเล่นของเด็กปฐมวัย
 เด็กแรกเกิด - 1 ขวบ >> สื่อต้องมีขนาดไม่ใหญ่และมีน้ำหนักไม่มาก เช่น โมบาย
 1. ขวบ - 2 ขวบ >> เด็กวัยนี้ควรได้รับการดูแลจากผู้ใหญ่อย่างใกล้ชิด สื่อที่เหมาะสม เช่น หนังสือที่หยิบจับได้
 2. ขวบ - 3 ขวบ >> เด็กจะเริ่มสนใจเล่นกับผู้อื่น ต้องการค้นพบสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ
 3. ขวบ - 4 ขวบ >> เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น การได้ทำกิจกรรมต่างๆทำให้เด็กได้มองความสามารถของตนเองและเกิดความภาคภูมิใจ
 4. ขวบ - 5 ขวบ >> เข้าใจภาษามากขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเองได้
 5. ขวบ - 6 ขวบ >> ชอบเล่นเลียนแบบชีวิตของผู้ใหญ่ และชอบเล่นแบบมีกฎเกณฑ์
การเล่นของเด็กปฐมวัย
1. ความสำคัญและคุณค่าของการเล่น
             - การเล่นเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโต พัฒนาด้านร่างกายและสังคม ได้เล่นร่วมกับผู้อื่น ฝึกฝนการรู้จักกฎกติกา และฝึกฝนการใช้ภาษาอีกด้วย
2. คุณลักษณะของสื่อสร้างสรรค์และการเล่น
             - สอดคล้องกับหลักสูตร
             - เน้นให้เด็กได้ใช้สื่อในการเล่นร่วมกัน เพื่อพัฒนาด้านสังคม
             - เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความสนใจของเด็ก
3. ประเภทของสื่อสร้างสรรคฺและเครื่องเล่น
4. ประโยชน์ของการเล่น - เด็กเกิดพัฒนาการในด้านต่างๆ
5. วิธีการส่งเสริมการเล่นของเด็กปฐมวัย
         - จัดหาสถานที่และอุปกรณ์ให้เหมาะสม
         - ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น