บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันอังคาร ที่31 มกราคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยสื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเด็ก และเมื่อเด็กได้พบเห็นหรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ลักษณะของสื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ
- วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
- วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
- วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์
- เครื่องเสียง
- อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
- อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ
- อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
- อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ
- การทดลอง
- เกม
- กิจกรรมอิสระ
- ทัศนศึกษา
- การแสดงบทบาทสมมติ
- การแสดงบทบาทสมมติ
- การจำลองสถานการณ์
- กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ
- การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา
- การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา
ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
- เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
- ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ
ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
- มีลักษณะเป็นมิติ
การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1. การเลือกสื่อ - มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
- คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ
- ความประหยัด
- ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
2. วิธีการเลือกสื่อ - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
- เหมาะสมกับวัย
- มีวิธีการใช้ที่ง่าย
- เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน
สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
- เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
- ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ
ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
- มีลักษณะเป็นมิติ
การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1. การเลือกสื่อ - มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
- คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ
- ความประหยัด
- ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
2. วิธีการเลือกสื่อ - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
- เหมาะสมกับวัย
- มีวิธีการใช้ที่ง่าย
- เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน
สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- ของเล่นเด็ก
- เครื่องกีฬา
- เครื่องดนตรี
การเลือกของเล่นเพื่อความปลอดภัย
เด็กจะใช้อวัยวะสัมผัสกับของเล่นอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก ต้องพิจารณาจาก
- วัสดุที่ใช้ผลิต
- ส่วนประกอบ
- โครงสร้าง
เพียเจท์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก เด็กสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆจากสิ่งเร้าได้ และขณะที่เด็กตอบสนองสิ่งเร้าเด็กจะรับรู้สิ่งต่างๆเข้ามาในสมอง
- บทบาทของการเล่น คือ การระบายอารมณ์
- การเล่นช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
- การเล่นเป็นการเรียนรู้ทางสังคม
ประโยชน์ของการเล่น
ซูซาน ไอแซค ได้ศึกษาวิจัยผลของการเล่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
- การเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้
- การเล่นช่วงส่งเสริมความสามารถทางคิดและสติปัญญา
- การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
- การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
- การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น