Penguin Grumpy Mad Kawaii

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันอังคาร ที่31 มกราคม พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
      สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเด็ก และเมื่อเด็กได้พบเห็นหรือจับต้องก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งช่วยพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ลักษณะของสื่อแบ่งเป็น 3 ประเภท
1. สื่อการสอนประเภทวัสดุ 
- วัสดุการสอนที่ครูจัดทำหรือจัดหามา
- วัสดุการสอนที่มีผู้จัดทำจำหน่าย เช่น สิ่งพิมพ์ เทปเสียง เป็นต้น
2. สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ 
- เครื่องเสียง
- อุปกรณ์ประกอบเครื่องฉาย
- อุปกรณ์ที่ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงหรือให้ภาพ
3. สื่อการสอนประเภทวิธีการ 
- การทดลอง   
- เกม    
- กิจกรรมอิสระ    
- ทัศนศึกษา 
- การแสดงบทบาทสมมติ  
- การจำลองสถานการณ์   
- กิจกรรมที่จัดขึ้นตามโครงการ
- การฝึกปฏิบัติจริงหลังการสนทนาเนื้อหา
ความสำคัญของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สื่อเป็นหัวใจสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
- สื่อช่วยให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม และเกิดมโนทัศน์
- เป็นสิ่งเร้าให้เด็กเกิดความสนใจ และจดจำได้ไม่ลืม
- ช่วยให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กดีขึ้น
- ช่วยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านต่างๆ
ลักษณะของสื่อการสอนระดับปฐมวัย
- สอดคล้องกับพัฒนการของเด็ก
- ใช้ประสาทสัมผัสได้มากและหลายส่วน
- มีลักษณะเป็นมิติ
การจัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1. การเลือกสื่อ - มีความปลอดภัย คำนึงถึงเป็นสิ่งแรก
                      - คำนึงถึงประโยชน์ ต้องกระตุ้นพัฒนาการ
                      - ความประหยัด
                      - ด้านประสิทธิภาพ ใช้ได้หลายโอกาส
2. วิธีการเลือกสื่อ - ตรงกับจุดมุ่งหมาย
                           - เหมาะสมกับวัย
                           - มีวิธีการใช้ที่ง่าย
                           - เด็กเข้าใจง่าย ไม่ซ้ำซ้อน
สื่อเพื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- ของเล่นเด็ก        
- เครื่องกีฬา       
- เครื่องดนตรี
การเลือกของเล่นเพื่อความปลอดภัย
          เด็กจะใช้อวัยวะสัมผัสกับของเล่นอยู่ตลอด จึงจำเป็นต้องระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยให้มาก ต้องพิจารณาจาก 
  1. วัสดุที่ใช้ผลิต
  2. ส่วนประกอบ
  3. โครงสร้าง
ความสำคัญของการเล่น
            เพียเจท์ ได้กล่าวเอาไว้ว่า การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก เด็กสามารถแยกแยะสิ่งต่างๆจากสิ่งเร้าได้ และขณะที่เด็กตอบสนองสิ่งเร้าเด็กจะรับรู้สิ่งต่างๆเข้ามาในสมอง
  1. บทบาทของการเล่น คือ การระบายอารมณ์
  2. การเล่นช่วยให้เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
  3. การเล่นเป็นการเรียนรู้ทางสังคม
ประโยชน์ของการเล่น
ซูซาน ไอแซค ได้ศึกษาวิจัยผลของการเล่นที่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งกับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้
  1. การเล่นทำให้เกิดการเรียนรู้
  2. การเล่นช่วงส่งเสริมความสามารถทางคิดและสติปัญญา
  3. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม
  4. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางอารมณ์
  5. การเล่นช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น